Tìm kiếm Blog này

Chuyện chị thỏ bông

Phanblogs Câu chuyện chị thỏ bông như sau:
“Chị thỏ bông có chồng là anh thỏ bông. Một hôm chị thỏ bông đi vào rừng tìm cà rốt. Lúc quay trở ra thì bị lạc. Chị đi một đoạn thì gặp anh thỏ trắng. Chị hỏi, đường về nhà tôi là đường nào. Anh thỏ trắng bảo, ‘muốn biết thì ở lại đây đêm nay’. Chị thỏ bông đành ở lại.

Ngày hôm sau, chị đi tiếp, mãi vẫn không thấy đường. Chị nhìn thấy anh thỏ nâu. Chị hỏi, đường về nhà tôi là đường nào. Anh thỏ nâu bảo, ‘muốn biết thì ở lại đây đêm nay’. Chị thỏ bông cắn răng ở lại đấy một đêm.
Hôm sau nữa, chị đi tiếp. Vẫn lạc đường. Lần này thì gặp anh thỏ đen. Chị hỏi, đường về nhà tôi là đường nào. Anh thỏ đen cũng nói, ‘muốn biết thì ở lại đây đêm nay’. Chị thỏ bông tặc lưỡi ở lại.
Sáng hôm sau, chị tỉnh dậy và lên đường. Đi được một đoạn thì thấy nhà, với anh thỏ bông đang đánh răng trước cửa. Chị về nhà hai hôm thì biết mình có mang.”
Bạn tôi đố: “Bạn thử đoán xem con của chị thỏ bông sẽ màu gì?”. Tôi đoán màu cà phê sữa bông. Bạn tôi không trả lời.

Góc nhìn 1


Bạn tôi, vợ về quê thăm mẹ. Anh ở nhà, vào đúng ngày chủ nhật, thì buồn. Alô cho một người bạn, và cả hai đi mát-xa.

Cô gái làm mát-xa cho anh rất xinh, mặt tỉnh bơ, vừa làm vừa kể chuyện cười. Cô kể chuyện chị thỏ bông đi lạc:

Chị thỏ bông có chồng là anh thỏ bông. Một hôm chị thỏ bông đi vào rừng tìm cà rốt. Lúc quay trở ra thì bị lạc. Chị đi một đoạn thì gặp anh thỏ trắng. Chị hỏi, đường về nhà tôi là đường nào. Anh thỏ trắng bảo, muốn biết thì ở lại đây đêm nay. Chị thỏ bông đành ở lại.

Ngày hôm sau, chị đi tiếp, mãi vẫn không thấy đường. Chị nhìn thấy anh thỏ nâu. Chị hỏi, đường về nhà tôi là đường nào. Anh thỏ nâu nói, 'muốn biết thì ở lại đây đêm nay. Chị thỏ bông cắn răng ở lại đấy một đêm.

Hôm sau nữa, chị đi tiếp. Vẫn lạc đường. Lần này thì gặp anh thỏ đen. Chị đến hỏi, đường về nhà tôi là đường nào. Anh thỏ đen cũng nói, muốn biết thì ở lại đây đêm nay. Chị thỏ đen tặc lưỡi ở lại.

Sáng hôm sau, chị tỉnh dậy, và lên đường. Ði được một đoạn thì thấy nhà, với anh thỏ bông đang đánh răng trước cửa. Chị về nhà được hai hôm thì biết mình có mang.


Cô mát-xa đố: "Em đố anh, con của chị thỏ bông sẽ có màu gì?"

Bạn tôi đoán, cà phê sữa bông, khoang đen bông..., mãi cũng sai, đành hỏi cô.

Cô bảo: "Muốn biết thì ở lại đây đêm nay".

Ðương nhiên là bạn tôi không phải thỏ bông nên không ở lại. Chỉ cười khà khà, tí sau rút ví ra, cho tiền boa, và về kể tôi nghe, tấm tắc khen mãi cô gái massage tinh ranh làm anh buồn cười - cái việc mà cả mấy năm nay vợ anh không làm được.

* Thưa chị em phụ nữ!

Không làm chồng cười được là một cái tội rất to. Nó khiến cho chồng các chị phải đi tìm nụ cười ở những nơi khác. Và đó là một cái quyền của đàn ông.

Cái này không phải là mình tôi nghĩ ra và phát ngôn. Mà điều này, báo (dành cho phụ nữ) nào cũng có nói. "Khi anh ấy có người khác, bạn hãy xem lại mình". Nghe như một châm ngôn!

Bởi vì các chị không biết kể chuyện chị thỏ bông, cho nên các anh phải đi nghe người khác kể lại câu chuyện ấy.

Bởi vì các chị không biết mát-xa, cho nên các chị không thể cấm các anh đi mát-xa.

Bởi vì các chị không biết quá nhiều thứ nên các anh phải đi lấy kiến thức từ nơi khác.

Bởi vì các chị biết quá nhiều thứ nên các anh sẽ đi phổ biến kiến thức cho nơi khác.

Bởi vì các chị quá hiền,

Bởi vì các chị quá dữ,
Bởi vì các chị quá ngăn nắp,
Bởi vì các chị quá bừa bộn...
Kiểu gì, như báo đã nói, cũng là lỗi của các chị thôi.


Và báo (có lẽ đã ăn hối lộ của đàn ông) mà đề cao quá sức cái công dung ngôn hạnh, gần như đặt hẳn các chị lên bàn thờ, khiến các chị không leo xuống được để đấu tranh bình đẳng với đàn ông, cho nên các chị đành ở đó mà vui vầy với bếp núc cùng con cái.

Trong khi đó,

Thưa các chị,

Một món quà nhân ngày phụ nữ mà tôi muốn tặng cho các chị, dù mở ra các chị có thể nhăn mặt, thấy vô đạo đức, gói lại không nhận, là phần phân tích sau vụ việc chị thỏ bông vừa qua để các chị biết thực lực các chị đến đâu:

1. Các chị dễ rơi vào tình huống "chị thỏ bông" hơn các anh


Có lẽ, chẳng ai nói cho chồng các chị biết rằng: phụ nữ có khả năng sa ngã hơn đàn ông rất nhiều. Lại không phải kiểu sa ngã ăn-bánh-trả-tiền-một-lần-rồi-quên như đàn ông, mà đây là sa ngã tinh thần, thương thương nhớ nhớ mà chồng các chị có biết thì chỉ có nát tim gan. Không báo nào răn đe người đàn ông rằng nếu anh cứ để bụng bia đi lại nghênh ngang trong nhà mà quăng quật vợ, thì vợ anh, tuy cúi mặt hiền thục nấu ăn trong bếp cho anh đó, nhưng tâm trí là hướng về người khác rồi; như một nơi an ủi, như một chốn yêu thương; chỉ rất may cho anh, rằng chị đã ở cái thế "bàn thờ" của phụ nữ Á Đông, nên ít khi để cho mọi việc đến nơi đến chốn, chứ còn không thì...

2. Luôn có những người khác mà chị không biết


Chị thỏ bông chỉ cần đi ra đường cũng đã thấy muôn sắc thỏ đón chào mình. Anh thỏ bông có thể thấy vợ là nhàm, nhưng những anh thỏ khác thì không thế.

Các chị cũng thế, để ra một ngày nhìn quanh mình đi, rồi các chị sẽ thấy, nếu các chị bật đèn xanh, sẽ có vài người đàn ông mong được các chị cười với họ một cái, hay ăn một bữa cơm của các chị nấu, hay được các chị xoa đầu.

Lâu nay các chị vẫn được giáo dục trở thành một bông hồng duy nhất cho một người duy nhất. Ðó hình như là chiến lược của cánh đàn ông. Ðàn ông không nói với các chị rằng, nếu càng nhiều người ngắm, thì họ càng quý bông hồng của mình. Không đời nào họ nói như thế. Họ chỉ muốn an toàn, nên cố hướng dẫn các chị nở mãi một cách, tỏa hương mãi một loại; loại nào, cách nào công dung ngôn hạnh tiết liệt nhất. Thế rồi sau đó, khi đã đúc được chị thành bông hoa nhựa rồi, họ lại chỉ muốn tìm đến những bông hoa dại biết kể chuyện thỏ bông.

Thường bao giờ họ cũng bắt các chị lựa chọn: hoặc là hoa dại và không có anh ấy, hoặc là thành hoa nhựa và có anh ấy; các chị sẽ chọn ngay con đường hoa nhựa.

Các chị không biết, rằng nếu các chị cứng đầu làm hoa dại, thì các chị sẽ không mất gì cả, mà còn kích thích người ta giữ các chị lại hơn.

3. Gia đình còn hay mất là do đạo đức các chị


Chị thỏ bông có cái khả năng đi ba đêm về mà anh thỏ bông vẫn không biết, và trên đường có rất nhiều anh thỏ đen, nâu, trắng sẵn sàng rủ chị phiêu lưu. Cái gia đình thỏ bông thật ra còn hay mất là do chị, do đạo đức của chị đến đâu. Chị thỏ bông hoàn toàn có thể tạo ra những vụ việc đi lạc lần nữa để phiêu lưu mà chẳng mất gì. Nhưng trời phú cho chị thỏ bông (cũng như cho các chị em phụ nữ) cái khả năng nghĩ về đạo đức rất mạnh, cho nên anh thỏ bông mới còn vợ cùng nhai cà rốt với mình.

Tóm lại:

Sau vụ việc chị thỏ bông này, hẳn các anh đã thấy mình cũng cần cảnh giác mà giữ vợ?

Bởi vì con đường hư hỏng của phụ nữ không cần mất công như các anh đâu. Theo một thống kê mật, những lời đề nghị của phụ nữ được chấp nhận tới 8/10, trong khi đàn ông chỉ có 1.5/10 mà thôi.

Bình đẳng với phụ nữ là cho họ biết vũ khí mà họ có, và để họ tùy nghi sử dụng sau khi đã cân nhắc được mất.

Hôm nay, nhân vụ chị thỏ bông, tôi lấy lại chút bình đẳng cho các chị. Còn bây giờ, tôi phải đi. Có người đang đợi tôi để hỏi: muốn làm hoa dại hay hoa nhựa.

Tôi nghĩ kỹ rồi. Tôi chỉ hung hăng thế thôi. Ðể không mất anh ấy, tôi sẽ làm hoa nhựa.

Góc nhìn 2 

Thưa các bạn, câu chuyện chị thỏ bông tưởng chừng đơn giản và chỉ là câu chuyện vui nhưng xét kỹ nó cho ta bao nhiêu bài học trong cuộc sống. Tôi hỏi người bạn, ‘chị thỏ bông có đáng trách không?’ Chị bạn trả lời chuyện đó đối với ngày nay thì có gì đáng trách. Con người thời đại này đang sống trong trào lưu hưởng thụ, ai cũng chỉ lo vun vén cho bản thân mình. Tôi nhớ tới bộ phim tài liệu có tên “Chuyện Tử Tế” của đạo diễn Vũ Thủy, có câu mở đầu: “Chỉ có súc vật mới chỉ biết chăm lo cho bộ lông của mình”. Nhưng mấy ai hiểu thấu câu nói đó.

Chị thỏ bông lần đầu ở lại đêm với anh thỏ trắng, chị không hề tỏ ra thái độ băn khoăn nào. Đến lần thứ hai thì chị “cắn răng ở lại”. Như vậy cho thấy chị đã có chút động lòng về chuyện phải ở lại qua đêm. Tuy nhiên chị thỏ bông đã không thắng nổi mình mà cứ tiếp tục hết lần này tới lần khác cho tới khi về được tới nhà. Chúng ta liệu có giống chị thỏ bông không? Chắc ai cũng khẳng định mình không thể như thế được. Nhưng xin thưa với bạn, cả bạn và tôi đều nhiều khi là chị thỏ bông. Chúng ta phạm tội, lúc đầu có thể có chút băn khoăn trong lương tâm, nhưng dần dần thì “cắn răng” rồi “tặc lưỡi”. Điều đó nguy hiểm biết bao. 
Chính trong đời sống đạo của mình, chúng ta cũng nhiều khi sống không đúng với bậc sống của mình. Người có gia đình thì cũng muốn chấm mút trong chuyện tình cảm, và ngay cả chúng mình cũng thế, cũng chấm mút đôi chút về tiền, tình. Những thiên lệch của cuộc sống được ngụy trang dưới nhiều lớp áo với những màu sắc khác nhau. Mục đích được lấy làm cơ sở để ngụy biện cho phương tiện. Chúng ta nhiều khi nhân danh mục đích tốt đẹp mà quên rằng đôi tay và con tim mình đang đi sử dụng những phương tiện không hề trong sáng. Chị thỏ bông vì muốn về nhà, về với gia đình, với chồng và các con, và vì lạc đường nên chị chấp nhận đánh mất chính mình để tìm con đường đó. 
Chúng ta nhiều khi vì cuộc sống ấm no của cộng đoàn, vì công tác tông đồ, vì giáo xứ – giáo dân, vì người nghèo… những cái “vì” tốt đẹp nhưng nhiều khi ta giống như chị thỏ bông, ta chọn con đường đánh mất mình để đạt được mục đích thanh cao đó.
Tội lỗi có vị ngọt ngào của riêng nó và dường như chúng ta càng muốn khước từ nó thì nó càng trở nên hấp dẫn, nếu chúng ta không có thái độ dứt khoát và không sống đời sống cầu nguyện. Nếu bạn nói ai không có tình cảm người đó không bình thường. Tôi cũng muốn nói: con người một khi đã tự nguyện sống cho một lý tưởng thì chuyện vượt lên những cái bình thường là một điều tất yếu phải làm. Bạn tôi nói: “Chúng ta không thể trách chị thỏ bông được. Tất cả chỉ vì hoàn cảnh mà thôi.”
Vâng, biện luận nào cũng xem ra có lý và hợp lệ. Đáng khen cho chị thỏ bông đã khéo léo ăn vụng và biết cách chùi mép. 
Đó là cái khôn của con cái trần gian. Ngày nay, nhiều người nhân danh nhân phẩm con người, nhân danh nhân quyền mà cổ vũ những tự do mang tính quá duy vật cho các bạn trẻ. Họ quan niệm vấn đề sống thử, yêu thử, yêu nhiều chứ lấy là mấy, cái gì cũng phải được thử trở thành một trào lưu tư tưởng dường như phải như thế mới khẳng định được mình thuộc đẳng cấp thượng lưu. Nhưng đằng sau đó, chính những con người như thế lại không thể có hạnh phúc khi họ thoát ra khỏi mái ấm gia đình với nền nếp gia phong. Lời mời gọi của hưởng thụ vật chất, thỏa mãn về thân xác, lạm dụng trong tình cảm như một minh chứng cho quan điểm của người biết nhìn thời đại và đánh giá xu thời. Họ quên rằng dù thời đại nào thì con người cũng không thể sống, tồn tại và phát triển nếu thiếu đạo đức, cái nền tảng làm nên con người hoàn thiện. Vấn đề quân tử thời xưa và thời nay có gì khác nhau đang được đặt ra cho các bạn trẻ. 
Phần đông khẳng định rằng “ngũ thường” của Khổng Tử không còn phù hợp nữa mà ngày nay chữ “Dũng” được đặt lên hàng đầu. Song, xét cho cùng thì cái nền luân lý của “ngũ thường” vẫn không thể thiếu được. Chỉ khác là nó được biến đổi, linh động cho phù hợp với quan niệm, tính cách và văn hóa của người Việt.

Bạn tôi hỏi: “Bạn có vẻ mê Khổng Tử ?”. Tôi không mê riêng ai, chỉ thừa nhận những giá trị đích thực của đạo đức.

Cuộc tranh luận của chúng tôi chưa tới hồi kết. Bạn tôi cho rằng anh thỏ bông là kẻ đáng khen vì anh quá vô tư và không một lời thắc mắc về sự mất tích của chị thỏ bông mấy ngày đêm liền. Có lẽ đó là lối sống của nhiều gia đình ở nơi đô thị ngày nay. Để “tôn trọng” nhau người ta không có thắc mắc gì về sự vắng mặt hay có mặt của người khác, thậm chí cả vợ, chồng của mình. Nếu cứ theo đà đó thì Việt Nam có trở thành Tây Âu không nhỉ? Người ta khát vọng không ngừng vươn tới đỉnh cao của văn minh, của vật chất. Nhưng không có nghĩa phải rập khuôn lối sống, văn hóa thì mới đạt được như khuôn mẫu mà mình nhắm tới. Ta thử làm một phép tính: nếu gia đình nào cũng như anh chị thỏ bông thì xã hội như thế nào? Người chồng sẽ vô tư khi vợ mình muốn làm gì thì làm; người vợ cứ thoải mái mà “cắn răng” và “tặc lưỡi” như chị thỏ bông. Và kết cục chú thỏ con chào đời sẽ mang màu lông gì cũng không cần biết. Nền sinh học sẽ có thêm một loại Gen mới, chú thỏ con chào đời sẽ mang đa màu sắc hay Gen nào trội thì được thể hiện qua bộ lông. Sự ô hợp thâm nhập vào cuộc sống và sẽ có một ngày không xa, cuộc sống trở nên “muôn màu” mà các nhà xã hội học cũng khó mà đoán biết được điều đó làm cho xã hội tốt đẹp hơn hay ngược lại.

Tôi lại nghĩ tới đời sống cộng đoàn. Nếu đời sống cộng đoàn cũng như gia đình chị thỏ bông, ai biết người ấy vì “tôn trọng tự do” của nhau thì sẽ như thế nào? Liệu lối sống đó có đúng nghĩa của từ “tôn trọng” không hay chỉ là một cách hững hờ, lãnh đạm, cầu an hoặc không chấp nhận cho người khác đụng tới mình. Chính từ lối sống chỉ biết mình mà nảy sinh ra những vấn đề khác như ích kỷ, ghen tị, bon chen, chỉ sợ mình thua người khác. Tinh thần xây dựng đúng nghĩa thật sự không dễ tìm trong cuộc sống ngày nay, khi mà con người đang sống giữa những trào lưu của hưởng thụ, cái bon chen lấn át sự chân thành, cái giả phủ lên trên cái thật. 
Vậy phải tìm ở đâu những giá trị đích thực của cuộc sống cộng đoàn cần phải có, nếu không phải là tìm nơi đời sống cầu nguyện, sống chân thành, sống khiêm tốn biết chấp nhận những hạn chế của mình? Bạn tôi nói để có đời sống yên bình trong một cộng đoàn thì tốt hơn hết người này đừng xâm phạm vào cuộc sống của người kia. Nhưng theo tôi, quan điểm về sự tôn trọng không hoàn toàn như thế. Cái gì cũng có mức độ của nó mà trước tiên đòi hỏi mỗi con người phải có sự chân thành trước hết. Nếu ai cũng sống thực sự với Chúa, thì chẳng có vấn đề gì phải bàn ở đây. Khi mà tính “con” còn nhiều hơn tính “người” thì sẽ có ngàn vấn đề phải nói tới.
Cả hai chúng tôi không thống nhất được quan điểm về câu chuyện chị thỏ bông. Có lẽ do mỗi người có cái nhìn khác nhau. Trời tối, sương xuống lạnh dần. Hà Nội lên đèn rực rỡ. Chúng tôi dù muốn dù không cũng phải tạm biệt nhau để trở về với mái nhà của mình. Câu chuyện chị thỏ bông vẫn còn theo tôi về nhà và có lẽ nó sẽ còn theo tôi đi vào cuộc sống.

Không có nhận xét nào: